Học kiến trúc: Vẽ là điều kiện cần, nhưng không đủ

 

Kiến trúc là một trong những ngành học được rất nhiều học sinh yêu thích nên số lượng thí sinh dự thi vào các trường có đào tạo ngành học này ngày càng tăng. Tuy nhiên, để trở thành kiến trúc sư (KTS) là không hề dễ dàng. Nhân nói về nghề Kiến trúc sư – GS-TS, KTS Phạm Đình Việt, chủ nhiệm khoa Kiến Trúc – ĐH Đông Đô chia sẻ với các bạn học sinh đang định hướng với ngành học thú vị này.

 

GS.TS.KTS Phạm Đình Việt

GS.TS.KTS Phạm Đình Việt – Chủ nhiệm khoa Kiến trúc – ĐH Đông Đô

 

* Nhiều học sinh rất thích ngành Kiến trúc nhưng do vẽ không được đẹp nên không dám theo đuổi ước mơ trở thành KTS. Suy nghĩ này có đúng không thưa GS-TS?

 

– Thực tế tuyển sinh đại học, cao đẳng ở nước ta cho thấy, muốn thi đậu vào ngành Kiến trúc thì môn Vẽ mỹ thuật được coi như môn quyết định (vì môn thi này có trường nhân đôi hệ số). Điều này thường dẫn đến tâm lý, ai vẽ dở thì không bao giờ dám đăng ký dự thi vào ngành học này. Đây thực sự là một suy nghĩ sai lầm, vì nếu Toán, Vật lý kém, các môn khoa học kém, các em đừng hy vọng sẽ bù đắp bằng môn Vẽ mỹ thuật trong quá trình theo học.

 

 

Bài Mỹ thuật của sinh viên KT18

Bài Mỹ thuật của sinh viên KT18

Theo tôi, Vẽ mỹ thuật chỉ là môn thi đầu vào, và một KTS thì không chỉ cần vẽ giỏi mà còn phải giỏi nhiều thứ khác. Chẳng hạn như Toán, Vật lý giúp người học phát huy tính nhanh nhạy, khoa học, logic và chính xác; các môn Khoa học xã hội như Văn học, Lịch sử cũng nên học tốt, bởi KTS sẽ không thể thăng hoa, tràn đầy cảm xúc trong sáng tác nếu tâm hồn bị xơ cứng.

Sinh viên Quách Thị Thu Hảo (KT 17) bên đồ án đạt giải Loa Thành 2016

Sinh viên Quách Thị Thu Hảo (KT 17) bên đồ án đạt giải Loa Thành 2016

* KTS là một nghề đòi hỏi sự nỗ lực, học hỏi và sáng tạo không ngừng. Sinh viên phải học và nghiên cứu như thế nào để học tốt ngành học này?

 

– Thi đậu đầu vào ngành Kiến trúc đã là một chuyện khó, nhưng để tồn tại cho đến khi tốt nghiệp còn khó hơn rất nhiều. Ngoài cái đầu thông minh, sinh viên Kiến trúc phải có được sự đam mê rất lớn cho ngành học của mình thì mới vững “tâm lý” vượt qua được khoảng thời gian nhiều thử thách nặng nề ở trường.

 

Thực tế giảng dạy cho thấy, sinh viên Kiến trúc thường gặp trở ngại khi học hai môn Lịch sử kiến trúc và Lý thuyết kiến trúc, đặc biệt là môn Lịch sử kiến trúc. Vì thế mạnh của phần lớn sinh viên học Kiến trúc là khối A và V. Vì vậy, môn Lịch sử chưa được sinh viên các khối thi này đầu tư ngay từ trường trung học. Điều đó trở thành một thói quen không tốt, ảnh hưởng trực tiếp khi học lên đại học.

 

Mặt khác, học kiến trúc không thể không nhắc tới kết cấu. Hơn bao giờ hết sinh viên Kiến trúc phải có tính ham học hỏi và óc quan sát, từ những chi tiết cấu tạo nhỏ tới những cử chỉ, cách sống của con người. Những giờ giảng trên lớp của người thầy chỉ mang tính cơ bản của kiến thức hàn lâm, do đó sinh viên Kiến trúc phải tự đọc sách rất nhiều để tích lũy kiến thức.

Thầy và trò trong một buổi triển lãm mỹ th

Thầy và trò trong một buổi triển lãm mỹ thuật, do CLB Mỹ thuật của khoa tổ chức

– Mỗi năm các trường đại học tại Việt Nam đào tạo số lượng sinh viên Kiến trúc khá lớn. Tuy nhiên, thực tế đang đặt ra hiện nay là số lượng KTS rất nhiều nhưng chất lượng để đáp ứng đối với yêu cầu của nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp thì chưa nhiều. Một trong những lý do chính của việc chưa đáp ứng này, đó là sinh viên mới ra trường còn yếu về kỹ năng tiếp cận thực tiễn. Vậy nên, tăng cường khả năng tiếp cận thực tiễn trong đào tạo KTS là một trong những vấn đề quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo. Việc tăng cường khả năng tiếp cận thực tiễn cho sinh viên Kiến trúc là rất cần thiết và sẽ quyết định bởi nhiều yếu tố như: kiến thức – lý luận thực tiễn, kỹ năng – khả năng trình bày thể hiện, thuyết trình và thái độ làm việc…

Khoa Kiến trúc – ĐH Đông Đô có bè dày hơn 20 năm đào tạo, hàng nghìn Kiến trúc sư tốt nghiệp tại đây, nhờ có đam mê trong học tập cùng sự dìu dắt của các thầy cô giảng dạy tại khoa, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã có những thành công nhất định, đạt được vị trí cao trong lĩnh vực về Xây dựng, Kiến trúc, Quy hoạch, họ đều rất hài lòng về ngành học mà mình đã lựa chọn.

Sinh viên Lê Thị Khánh Ly (KT17) trong lễ vinh danh thủ khoa xuất sắc 2016.

Sinh viên Lê Thị Khánh Ly (KT17) trong lễ vinh danh thủ khoa xuất sắc 2016.

GS.TS.KTS Phạm Đình Việt chia sê thêm:

“Các sinh viên Kiến trúc đừng coi việc tốt nghiệp ra trường là kết thúc quá trình học tập. Đó chỉ là sự khởi đầu của quá trình làm nghề. Các em hãy liên tục học tập hoàn thiện mình, đặc biệt là phải không ngừng trau dồi ngoại ngữ để vào được những trang thông tin nước ngoài nhằm nắm bắt xu hướng kiến trúc của thế giới, làm được điều này chắc chắn các em sẽ thành công trong tương lai”.

 

Từ khóa: